1. ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
จะช่วยให้เกิดความคิดในการหาทางออกได้
เมื่อพบปัญหาในเวลาหรือสถานการณ์การทำงานจริง โดยมีขั้นตอนดังนี้
(1)
สังเกต นักเรียนควรฝึกตนเองให้เป็นคนช่างสังเกต
สามารถศึกษาหรือรับรู้ข้อมูลมองเห็นและเข้าใจปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นได้
(2)
วิเคราะห์ เมื่อทราบและเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว
ควรวิเคราะห์ว่าปัญหาที่มีมีมากน้อยเพียงใด ลำดับความสำคัญของปัญหา
และวิเคราะห์สาเหตุของแต่ละปัญหาเพื่อสร้างทางเลือกให้กับทางออกของปัญหาได้อย่างเหมาะสม
(3)
สร้างทางเลือก เมื่อวิเคราะห์เรียงลำดับปัญหาได้แล้ว ว่าควรแก้ปัญหาใดก่อน
ปัญหาใดทีหลัง และเมื่อวิเคราะห์ทีละปัญหา หาสาเหตุของแต่ละปัญหาได้แล้ว
ควรสร้างทางเลือกในการแก้ไขปัญหาซึ่งอาจจะมากมาย โดยการสร้างทางเลือกนั้น
อาจจะมาจากการศึกษาค้นคว้าการทดลอง การตรวจสอบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการแก้ปัญหา
(4)
ประเมินทางเลือก ทางเลือกต่างๆที่สร้างขึ้นมาจากการศึกษาค้นคว้าหรือการตรวจสอบต่างๆ
ควรพิจารณาดูให้ละเอียดว่าทางเลือกใดที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาที่สุด
และจะมีผลกระทบน้อยที่สุด สามารถรับมือกับปัญหาได้เร็วที่สุด
และดีที่สุดกับทุกฝ่าย จึงประเมินทางเลือกนั้น โดยวางแผนและบันทึกกระบวนการปฏิบัติงาน
ในรูปแบบรายงานและนำทางเลือกนั้นมาตรวจสอบความถูกต้อง
2. ถ้านักเรียนมีความขัดแย้งทางความคิดกับเพื่อนร่วมงาน
จะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรจงอธิบาย ว่าทักษะการแก้ปัญหามีความสำคัญในการทำงานอย่างไร
-
ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ได้แก่
(1)
สังเกต นักเรียนควรฝึกตนเองให้เป็นคนช่างสังเกต
สามารถศึกษาหรือรับรู้ข้อมูลมองเห็นและเข้าใจปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นได้ เช่น การทะเลาะกับสมาชิกในกลุ่ม
เราอาจสังเกตปัญหา ว่าสาเหตุมาจากการไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ของแต่ละสมาชิกในกลุ่ม
(2)
วิเคราะห์ เมื่อทราบและเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว
ควรวิเคราะห์ว่าปัญหาที่มีมีมากน้อยเพียงใด ลำดับความสำคัญของปัญหา
และวิเคราะห์สาเหตุของแต่ละปัญหาเพื่อสร้างทางเลือกให้กับทางออกของปัญหาได้อย่างเหมาะสม
เช่น การทะเลาะกันในกลุ่ม ว่าสมาชิก เกิดการโต้แย้งกันในการพูด หรือ
ถึงขั้นรุนแรงในการใช้กำลังตัดสินปัญหา
(3)
สร้างทางเลือก เมื่อวิเคราะห์เรียงลำดับปัญหาได้แล้ว ว่าควรแก้ปัญหาใดก่อน
ปัญหาใดทีหลัง และเมื่อวิเคราะห์ทีละปัญหา หาสาเหตุของแต่ละปัญหาได้แล้ว
ควรสร้างทางเลือกในการแก้ไขปัญหาซึ่งอาจจะมากมาย โดยการสร้างทางเลือกนั้น
อาจจะมาจากการศึกษาค้นคว้าการทดลอง การตรวจสอบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการแก้ปัญหา เช่น
การทะเลาะกันของสมาชิกในกลุ่ม เราควรเรียกทุกคนในกลุ่มมานั่งปรับความเข้าใจ
และถามถึงปัญหาที่ขัดแย้งกัน
(4)
ประเมินทางเลือก ทางเลือกต่างๆที่สร้างขึ้นมาจากการศึกษาค้นคว้าหรือการตรวจสอบต่างๆ
ควรพิจารณาดูให้ละเอียดว่าทางเลือกใดที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาที่สุด
และจะมีผลกระทบน้อยที่สุด สามารถรับมือกับปัญหาได้เร็วที่สุด
และดีที่สุดกับทุกฝ่าย จึงประเมินทางเลือกนั้น โดยวางแผนและบันทึกกระบวนการปฏิบัติงาน
ในรูปแบบรายงานและนำทางเลือกนั้นมาตรวจสอบความถูกต้อง เช่น การทะเลาะกันของสมาชิกในกลุ่ม
เราควรวางแผนการแก้ปัญหา โดยการเรียกสมาชิกในกลุ่มมานั่งคุยกัน หรือปรึกษาอาจารย์
หากมีความรุนแรง โดยเราควรเลือกทางเลือกจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
หากมีความรุนแรงน้อยก็เพียงแค่นั่งปรับความเข้าใจกัน เป็นต้น
ที่มา : หนังสือการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มา : หนังสือการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น